Lâu lâu, bạn lại thấy trên Việt Designer chia sẻ 1 bài viết hướng dẫn blend màu Vintage, nghe thì có vẻ thú vị nhưng liệu bạn có hiểu hết về thuật ngữ Vintage? Thực ra ta thường bắt gặp từ Vintage nhiều hơn là Retro, tuy nhiên đây là 2 từ song hành với nhau, và đều có chung 1 ý nghĩa đó chính là “cổ điển”. Hôm nay mình xin phép được trích lại bài viết về thuật ngữ Vintage & Retro từ blog của Hien Tron – dịch từ 1 số trang web ở nước ngoài, để giúp các bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ đang được khá nhiều bạn trẻ chú ý đến.

Xem thêm các bài viết liên quan và bài tutorial blend màu vintage tại đây.

Retro & Vintage đang tồn tại hay đã từng tồn tại cách chúng ta gần 60 năm??? Ngày nay, chúng ta bắt gặp phong cách Retro & Vintage ở các đám cưới, trong thời trang, trên website, ở các mẫu poster trong lĩnh vực thiết kế đồ họa…vậy thì Retro & Vintage có nghĩa là gì?

— Trong thời trang …

* Vintage ban đầu, nghĩa nguyên thủy để dùng cho rượu hoặc dầu (oil), sau đó người ta nâng lên để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm – vintage car, và cuối cùng, những người buôn quần áo 2nd hand đã dùng từ vintage để chỉ những bộ quần áo cũ-thuộc về thời đại trước-thường rất đẹp và công phu.

Sau này, từ vintage được mặc định như một từ có nghĩa là “cổ – cũ”. Như vậy quần áo vintage sẽ được sản xuất tầm thập niên 30,40, 50 và 60, có thể dao động đến 80, đầu 90. Hình dáng của chúng sẽ thường như các bạn hay xem trong phim có Audrey Hepburn đóng, eo bé tí và váy xoè, có thể có tay hoặc không tay, đi kèm găng tay và những sợi dây chuyền …

* Còn Retro là một trào lưu hoài cổ, mặc lại các trang phục theo xu hướng thời trang những thập niên trước, bao gồm đồ vintage (quần áo, phụ kiện của những thập niên 40s đến 80s) và cả đồ không phải vintage (đồ mới, đồ được inspired từ hình dáng đồ vintage). Trào lưu này hiện nay rất thịnh hành đối với giới trẻ phương Tây và cũng là một nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế nổi tiếng (Marc Jacobs là 1 điển hình cho 1 người hoài cổ và hay lấy cảm hứng cho bộ sưu tập của mình qua những gì xưa cũ).

Từ nghĩa cơ bản như thế, người ta dùng thuật ngữ Retro & Vintage đầy ẩn ý cho sự sành điệu – chịu chơi theo lối hoài cổ – vì thế, một loạt các cụm từ, biển hiệu ở các nước châu Âu, Mỹ, các nước châu Á như Hongkong, Singapore, Malaysia…bạn có thể sẽ bắt gặp rất nhiều cửa hàng đề biển retro/vintage shop.

Xin giới thiệu một số thông tin về Retro & Vintage.

Phong Cách Retro và Vintage trong Thiết Kế Web Hiện Đại (dịch từ tạp chí Smashing).

Phong cách Retro và Vintage đang trở thành một xu hướng mới trong thiết kế. Nếu trước đây, phong cách mạnh mẽ, năng động này hiếm khi được sử dụng, bây giờ, các yếu tố Retro và Vin­tage ngày càng trở nên phổ biến hơn trong các ý tưởng thiết kế khác nhau. Các cửa hàng trực tuyến, công ty thiết kế, Port flo lio và blog đã kết hợp chặt chẽ cả hai phong cách này trên cả quy mô nhỏ và lớn. Khi gắn các yếu tố “theo phong cách cũ” vào tác phẩm của mình, các nhà thiết kế đã tạo ra các thiết kế vừa sáng tạo vừa hấp dẫn, làm cho các web site nổi bật và khác biệt. Trên thực tế, nếu thực hiện một cách cẩn thận, hầu hết các mẫu thiết kế như vậy sẽ không nhàm chán, mặc dù, bằng trực quan, người ta có thể nghĩ rằng các yếu tố Retro và Vin tage được sử dụng ở đây để tạo nên sự đối nghịchCác mẫu thiết kế Retro và Vintage đưa ra các giải pháp đồ họa cho thời kỳ này, nó có ảnh hưởng rất mạnh mẽ từ khi nó xuất hiện trở lại. Trong khi Retro tập trung vào phong cách của những năm 1910 đến những năm 1930, Vintage lại gợi lại thời kỳ giữa những năm 1950 đến năm 1980. Trong cả hai trường hợp, các yếu tố đồ họa đềuphản ánh một số môtip, xu hướng, cá tính và đối tượng “cũ”, là một phần cơ bản trong cuộc sống của chúng ta trong quá khứ.

Các yếu tố như vậy tạo nên một bầu không khí luyến tiếc quá khứ, đánh thức cảm xúc và những kỷ niêm, sử dụng cảm xúc để cố gắng truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Một số mẫu thiết kế như vậy còn gọi là “sự biến đổi theo phong cách cổ điển” – một kỹ thuật được sử dụng kết hợp giữa một tác nhân kích thích với sự tự nhiên không có trong tiềm thức hay là phản ứng của cảm xúc.

Danh mục

Bài viết liên quan

Sản phẩm khuyến mại

Tư vấn online
Tư vấn online
0983891489
Lên đầu trang